Trào lưu #12grapes: Ăn 12 quả nho đêm giao thừa để may mắn cả năm

Trào lưu ăn 12 quả nho từ đâu mà có?

Giữa thời buổi chỉ cần nằm im là trend ập tới, bạn sẽ không hiểu được vì sao có những món ăn bình thường mà bỗng nhiên nổi tiếng ngang. Sau kiếp nạn của mãng cầu, thanh long, chanh Quảng Đông, giờ là thời của trái nho. Theo đó, “ăn nho dưới gầm bàn” vào đúng thời khắc giao thừa sẽ mang đến một năm mới an lành và may mắn.

Tất cả khởi nguồn từ phong tục đón năm mới của Tây Ban Nha. Nếu bạn ăn hết 12 quả nho trong thời gian 12 tiếng chuông ngân vang, bạn sẽ gặp phước lành trong suốt 12 tháng. Mỗi trái nho biểu trưng cho một tháng trong năm và đó là uvas de la suerte (12 trái nho may mắn).

Mỗi trái nho biểu trưng cho một tháng trong năm và đó là uvas de la suerte -12 trái nho may mắn. (Ảnh: Pinterest)
Mỗi trái nho biểu trưng cho một tháng trong năm và đó là uvas de la suerte -12 trái nho may mắn. (Ảnh: Pinterest)

Truyền thống này bắt đầu từ năm 1909 ở Tây Ban Nha với niềm tin để xua đuổi tà khí. Cứ mỗi tiếng chuông đồng hồ, người ta lại ăn một trái nho và buộc phải ăn rốp rẻng để thoát khỏi những linh hồn xấu xa trong năm cũ.

Hiện tại, nguồn gốc chính xác của việc ăn nho đêm giao thừa vẫn gây nhiều tranh cãi. Một số giả thuyết cho rằng, các nông dân trồng nho tại Alicante đã “vẽ" nên câu chuyện thần kỳ này để giải quyết lượng nho tồn kho vào những năm 1900 bằng cách bán những hộp "12 quả nho may mắn" và gọi chúng là uvas de la suerte.

Trong khi đó, các thông tin khác cho biết phong tục ăn nho đêm giao thừa xuất hiện sớm hơn, từ những năm 1880, chỉ phổ biến trong tầng lớp quý tộc. Lúc này, giai cấp tư sản ở Madrid bắt chước người Pháp dùng rượu và nho vào ngày cuối cùng trong năm. Nhiều dân nghèo đến quảng trường xem chuông báo hiệu năm mới và ăn nho như kiểu “cà khịa" giới thượng lưu. Đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, các sự kiện tụ tập ăn mừng năm mới ở nơi công cộng bị cấm ở Madrid do chính quyền lo sợ bạo loạn khiến phong tục ăn 12 trái nho mừng năm mới càng trở nên phổ biến hơn vì dễ thực hiện và kín đáo và cũng như là một hình thức chống đối. 

Nhiều người ăn nho như một kiểu “cà khịa” giới thượng lưu. (Ảnh: Pinterest)
Nhiều người ăn nho như một kiểu “cà khịa” giới thượng lưu. (Ảnh: Pinterest)

#12grapes TikTok Trend: Tại sao phải ăn 12 trái nho dưới gầm bàn?

Theo các video đang viral khắp cõi Tóp Tóp thì thậm chí nuốt xong 12 trái nho dưới gầm bàn xong bạn còn phải chạy ra đường để "hứng trọn" vía may từ... trên trời rơi xuống nữa. Chả biết từ đâu có thêm giai thoại "ăn dưới gầm bàn" rồi "chạy ra đường" nhưng dường như đó có vẻ là một biến thể hài hước, sáng tạo của Gen-Z.

an-nho-dem-giao-thua-3.jpeg
Ăn hết 12 trái nho dưới gầm bàn sẽ may mắn suốt 12 tháng trong năm. (Ảnh: Pinterest)

Dù việc ăn nho có nguồn gốc ra sao, giới trẻ vẫn chỉ quan tâm đến ý nghĩa may mắn của trào lưu này nên tích cực đu trend. Thậm chí, nhiều bạn còn sáng tạo bằng cách thay thế các loại quả khác như chuối, bưởi, lựu… nhằm mục đích nhập gia tùy tục. Trên thực tế, nhiều người chia sẻ họ đã tìm được real love nhờ áp dụng nghi thức này, vì vậy càng thu hút thêm hội FA nhiệt tình hưởng ứng.

Được biết, hashtag #12grapes hiện đã có gần 90 triệu view trên Tóp Tóp và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Nếu ai chưa kịp đu trend thì vẫn còn cơ hội áp dụng vào Tết Nguyên đán sắp tới cũng như giao thừa các năm tiếp theo.

Làm sao ăn hết 12 trái nho trong 12 giây mà không nghẹn?

Nói nghe thì dễ, nhưng bạn có tự hỏi làm cách nào để ăn kịp 12 trái nho chỉ trong vỏn vẹn 12 giây mà không nghẹn chưa? Về cơ bản, nho có đặc tính trơn nhầy nên bạn hãy cắt đôi theo chiều dọc thay vì chiều ngang để mỏng hơn, đồng thời bạn cũng nên chọn quả nho kích thước nhỏ cho dễ ăn. Khi ăn, bạn cũng nên giữ tinh thần thoải mái và hạn chế nóng vội.

trao-luu-12grapes-an-nho-dem-giao-thua-ca-nam-khong-au-lo.jpeg
Nên chọn nho kích thước nhỏ và cắt đôi để tránh mắc nghẹn. (Ảnh: Pinterest)

Lưu ý, trào lưu #12grapes “chống chỉ định" với một số đối tượng như mẹ bầu, trẻ em, người bụng yếu, mắc bệnh về răng miệng hay tiểu đường. Bởi lẽ, nho chứa hàm lượng glucose và fructose cao nên việc tiêu thụ nhiều nho cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hơn nữa vội vội vàng vàng thì cũng có khả năng nghẹn hoặc sặc dù có cắt nhỏ đi nữa nên trẻ em thì tuyệt đối tránh xa nha. Đừng vì đu trend mà hy sinh như vậy nhé, kẻo may mắn chưa thấy đâu mà cái xui đã ập tới trước rồi!

Khi cuộc sống bế tắc, người ta thường tìm đến thế lực tâm linh để làm chỗ dựa tinh thần. Huống hồ chi năm mới, cái gì mang lại may mắn thì mình làm thôi! Tuy vậy, bạn không cần quá bất chấp để đu trend ăn nho. Giả như không kịp hưởng ứng thì cũng chẳng sao, bạn hoàn toàn có thể thay đổi số mệnh bằng sự nỗ lực của bản thân. Nghe có vẻ “đạo lý" nhưng điều này vẫn hợp lý trong nhiều trường hợp đấy!


Nguồn: Tổng hợp

~/assets/images/length.pngDài quá không đọc
Trào lưu #12grapes, ăn nho dưới gầm bàn đang càn quét mạng xã hội. Nếu bạn ăn hết 12 quả nho trong thời gian 12 tiếng chuông ngân vang thì sẽ gặp may mắn trong suốt 12 tháng. Mỗi trái nho biểu trưng cho một tháng trong năm và đó là uvas de la suerte (12 trái nho may mắn). Đây được xem như phong tục đón năm mới của người Tây Ban Nha. Nhiều bạn trẻ đã sáng tạo bằng cách thay thế các loại quả khác như chuối, bưởi, lựu… nhằm nhập gia tùy tục. Để tránh mắc nghẹn, bạn hãy cắt đôi quả nho theo chiều dọc thay vì chiều ngang để mỏng hơn, đồng thời bạn cũng nên chọn quả nho kích thước nhỏ cho dễ ăn. Trường hợp bạn chưa đu trend kịp trong Tết Dương lịch thì vẫn còn cơ hội áp dụng vào Tết Nguyên đán sắp tới cũng như giao thừa các năm tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5

Đang “trend”Đang “trend”

457

THEO DÕI 3x5

~/assets/images/ic-fb.png~/assets/images/ic-tt.png~/assets/images/ic-ins.png~/assets/images/ic-you.png
~/assets/images/logo-white.png
Copyright @ 2023 3x5

Cùng 3x5 chơi trò Nhận mail
và không đọc!

 
~/assets/images/icon-desktop-green.png