Life.Style

Cẩm nang phòng chống mỹ phẩm “chợ đen”

Hãy giơ tay nếu bạn đã từng là nạn nhân của một thứ gì đó (hay một ai đó) mà bạn yêu thích. Như sushi, rượu tequila, một đôi giày cao gót… Tại sao lại có những điều tuyệt nhất trên đời có thể mang đến những hậu quả khó lường nhất chứ?

Và sau phần lớn chuyện đó, chúng ta đã học được những bài học và chúng ta đã cố gắng rất nhiều để bản thân tránh xa khỏi những thứ không tốt cho cơ thể của chúng ta. Vậy còn những thứ vô tội như mỹ phẩm make-up thì sao?

Thành thật mà nói, chúng ta đều nghĩ những thứ này chẳng bao giờ có thể trở thành mối đe dọa đến sức khỏe của mình. Nhưng tùy vào nguồn gốc của chúng, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy cùng chúng tôi bước sâu hơn vào câu chuyện về mỹ phẩm chợ đen nhé.

NHỮNG SỰ THẬT DƠ BẨN

Bệnh nhiễm trùng mắt, nhiễm độc thạch tín hay kim loại nặng, phát ban, vẩy nến và mụn viêm. Đây là những tác dụng tiêu cực của mỹ phẩm – chính xác hơn là mỹ phẩm giả.

Tất cả chỉ đang là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi. Theo báo cáo tính toán của NPD, kinh doanh mỹ phẩm là một trong số ít các ngành công nghiệp siêu lãi, với nguồn thu luôn tăng bất chấp những khoản nợ và suy thoái kinh tế trong toàn quốc.

Theo Gregg Marrazzo, phó chủ tịch cấp cao, phó cố vấn của công ty tập đoàn Estée Lauder (công ty mẹ của MAC, Becca, Tom Ford, GlamGlow, Too Faced và cả La Mer), hàng giả hiện là một thị trường nhỏ nhưng đang trở nên tinh vi hơn và mở rộng với tốc độ chóng mặt. Nguồn tiêu thụ chính của chúng là những trang bán hàng online.

Chúng ta có thể chăn ấm nệm êm mà lướt laptop, nhưng lại không thể cảm nhận, ngửi hay nhìn thấy sản phẩm đó thực sự như thế nào, điều này có thể khiến chúng ta khó mà quyết định được xem đó là hàng thật hay không.

Chúng ta lấy thương hiệu MAC làm ví dụ, sản phẩm son Retro Matte màu Ruby Woo có giá bán trên website của nó khoảng 430 nghìn đồng. Nếu chúng ta nhìn thấy em item kinh điển này được bán với giá 70 nghìn đồng ở một trang mạng lạ hoắc hơ nào đó, chúng ta có thể sẽ cảm thấy nghi ngờ. Nhưng nếu cũng sản phẩm đó ở giá khoảng 280 nghìn đồng hay 350 nghìn đồng trên một trang web nhìn có vẻ chỉn chu thì sao? Chúng ta sẽ mua ngay và nghĩ rằng mình đang tiết kiệm được một khoản nhỏ cho những lần mua hàng sau.

Chưa dừng lại ở đó, Marrazzo chia sẻ với chúng tôi về việc những người bán hàng lậu thường sẽ đưa lên những hình ảnh của các sản chính hãng và dùng chúng để mô tả cho những sản phẩm lừa đảo của họ. Và chắc chắn sau khi đã nhấn mua online, những gì bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính sẽ không phải là những gì sẽ xuất hiện trong kiện hàng mà bạn nhận được đâu.

Tin hay không tin?

Không quá ngạc nhiên khi thương hiệu M.A.C là một trong những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Marrazzo nói rằng, những thỏi son đã làm nên tên tuổi thương hiệu, những hộp phấn mắt đang sold-out trên thị trường, hay bất cứ thứ gì có nhãn “Studio Fix” đều là những món thường xuyên bị làm giả nhất.

Theo Marrazzo, bạn luôn có thể tìm đến những cửa hàng bán lẻ được ủy quyền như Sephora, Ulta hay store riêng của các thương hiệu để mua hàng thật. Các trang web liên kết đến sản phẩm của hãng cũng là một lựa chọn tốt, tuy nhiên vẫn có một số nguy cơ tiềm tàng.

Điển hình những trang bán hàng online lớn như eBay hay Amazon cũng có thể có nhiều vấn đề bất cập và gây hoang mang cho khách hàng. Ví dụ, trang Amazon là một nhà phân phối an toàn, được ủy quyền bởi vô số các thương hiệu mỹ phẩm. Tuy nhiên, vẫn có một số lượng những nhà bán lẻ trên trang web mở bán những sản phẩm chưa được phê duyệt.

Để làm rõ hơn, chúng tôi tìm đến Amazon, và theo thông tin từ người phát ngôn của họ, trang web sẽ ngay lập tức có hành động xử lý đối với một số người bán hàng lừa đảo ngay khi họ biết về bất kỳ hoạt động kinh doanh bất hợp pháp nào.

Nói theo cách của họ: “Amazon cấm bán các mặt hàng không trung thực và lừa đảo. Chúng tôi sẽ xóa bỏ các sản phẩm vi phạm chính sách ngay khi chúng tôi có thông tin về chúng. Đồng thời chặn toàn bộ những tài khoản bán hàng nghi ngờ có những hành vi bất hợp pháp, như việc lừa đảo chiếm đoạt.

Nếu bán hàng giả, chúng tôi có thể ngay lập tức đình chỉ hoặc chấm dứt quyền bán hàng của họ và hủy toàn bộ số hàng tồn kho mà không hoàn trả lại. Ngoài ra, nếu chúng tôi phát hiện tài khoản nào được sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo hoặc hoạt động bất hợp pháp, những khoản tiền gửi và thanh toán có thể sẽ bị giữ lại hoặc tịch thu.

Việc bán hàng giả cũng có thể dẫn đến những hoạt động pháp lý từ chủ sở hữu sản phẩm và những hình phạt dân sự lẫn hình sự.”

Theo tờ Refinery29, trang eBay cũng sẽ duy trì một chính sách cảnh giác tương tự: “Chúng tôi sử dụng giải pháp kết hợp các công cụ phát hiện tiên tiến, cùng sự ép buộc, và những mối quan hệ tốt với các chủ sở hữu thương hiệu, các nhà bán lẻ và các cơ quan thực thi pháp luật để chống lại những hành động xấu, đồng thời cung cấp cho khách hàng của chúng tôi sự an toàn, sự trải nghiệm mua sắm tin cậy”

Nói theo cách khác, nếu bạn nhận thấy được bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào – mọi lúc, mọi nơi – hãy đừng ngần ngại báo cáo hoạt động đó hoặc trải nghiệm mua sắm cá nhân của bạn.

Marrazzo hết lòng đồng ý với điều này. “Mối quan tâm đặt lên hàng đầu của chúng tôi chính là sản phẩm và sự an toàn của khách hàng.” Ông giải thích rằng các thương hiệu nổi tiếng dành hàng triệu đô-la cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của họ, và những vấn đề về tính xác thực của sản phẩm hay những loại hàng có khả năng nguy hiểm “cần phải được giải quyết.” Ông chia sẻ nghiêm túc rằng: “Vấn đề này không thể được che giấu nữa.”

Marrazzo cũng giải thích với chúng tôi rằng thương hiệu Estée Lauder đã kết nối rất nhiều với các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như những tài khoản mạng xã hội của hãng – “tất cả những gì khách hàng cần làm chính là liên lạc với chúng tôi.” Ngoài ra, bằng cách hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ quan chính phủ mà Estée Lauder đã có khả năng nắm giữ hơn 2,5 triệu mỹ phẩm giả của MAC vào năm 2016, và công ty vẫn tiếp tục làm việc tích cực với những người có thẩm quyền trên khắp thế giới để nâng cao hiểu biết và sự nhìn nhận về mỹ phẩm giả.

Kết luận

Hãy là một người tiêu dùng khôn ngoan. Một món sản phẩm có giá thấp hơn chỉ khoảng 5% so với sản phẩm chính hãng không thực sự hấp dẫn đến thế – nó chỉ là một trò đánh vào tâm lý mua hàng của bạn mà thôi. Cuối cùng, sẽ thật tốt nếu làm theo lời khuyên của Marrazzo và đảm bảo cho các giao dịch mua bán mỹ phẩm của bạn đến từ những người bán đáng tin cậy. Tuy nhiên, nếu bạn là một người hay săn hàng giá rẻ, hãy chắc chắn rằng bạn đang mua hàng với một cái nhìn khách quan.

“Hãy cẩn thận với những sản phẩn thậm chí còn không có thật”. Nói cách khác, ngay cả các mặt hàng được đóng gói như sản phẩm chính hãng thực ra cũng có thể chưa bao giờ được bán bởi chính hãng đó.” Bạn vẫn chưa chắc chắn à?

Tất cả chỉ cần một email, một dòng bình luận, hay một cuộc gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng mỹ phẩm đó. Họ sẽ dễ dàng phân biệt mỹ phẩm thật giả và (hoặc người bán) có phải hợp pháp hay không. Thử qua xem sao?

Nguồn: BYRDIE

This post was last modified on 28/06/2021 15:36

Bách khoa toàn thư làm đẹp từ A đến Z
100+ mã ưu đãi độc quyền đang chờ đón
cập nhật Mọi xu hướng làm đẹp Tết 2023
Bắt kịp nhịp sống đẹp, 365 ngày rạng ngời
Đăng ký để nhận được những thông tin mới nhất cùng những ưu đãi tốt nhất
Bách khoa
toàn thư
làm đẹp
A - Z
100+ mã
ưu đãi
độc quyền
Mọi
xu hướng
làm đẹp
Tết 2023
Team Đep365

Một người thích đi du lịch, khám phá và đam mê makeup, làm đẹp! Hãy cùng theo dõi những bài viết của chúng mình tại Đep365 nhé! Thank you!!!

Recent Posts

Top 7 serum tối giản xử lý trọn vẹn da khô, mụn, thâm

“Simple is the best", những dòng sản phẩm được đề xuất dưới đây được tối… Read More

10 months Cách đây

Chia sẻ đam mê làm đẹp và kiếm tiền cùng LazAffiliates

Bạn đam mê làm đẹp và muốn biến niềm đam mê thành nguồn thu nhập?… Read More

11 months Cách đây

Tiếp thị liên kết ngành làm đẹp, cơ hội hấp dẫn cho các tín đồ làm đẹp!

Bạn là một người yêu thích làm đẹp và bạn có cơ hội kiếm tiền… Read More

11 months Cách đây

4 dòng serum dưỡng da thế hệ mới giúp hiệu chỉnh khuyết điểm tốt nhất 2023

Serum dưỡng da thế hệ mới không chỉ xử lý một vấn đề chuyên biệt… Read More

11 months Cách đây

3 sự kiện thú vị tháng 5 gây sốt giới trẻ Sài Gòn

Tháng 5 này, các nàng đã lên lịch “hẹn hò” cho mình chưa? Cùng Đẹp365… Read More

12 months Cách đây

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng Vitamin C và Retinol cùng lúc?

Cả Vitamin C và  Vitamin A (hay Retinol) đều là những hoạt chất quen thuộc… Read More

1 year Cách đây